Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Các giai đoạn phát triển của lí luận giáo dục thể chất

Trong quá trình phát triển cửa mình, lí luận giáo dục thể chất trải qua một số" giai đoạn sau đây:

Giai đoạn 1: Từ khi xuất hiện loài ngưòi đến năm 776 trước Công nguyên. Tròng’ giai đoạn này," cọn người tiếp thu những' tri thức có tính chất kinh nghiệm về ảnh hưỏng của các động tác đến kết quả của thực tiễn lao động. Từ việc tích luỹ tri thức mang tính chất kinh nghiệm y nâng lên thành ý thức về hiệu quả của việc tập luyện và nhận thức được các phương tiện truyền đạt kinh nghiệm. Đó là một trong những tiền đề làm xuất hiện các bài tập thể chất và cùng với nó, giáo dục thể chất ra đời.

Giai đoạn 2: Từ năm 776 trước Công nguyên đến thế kỉ XV. Trong giai đoạn này, hình thành những phương pháp đầu tiên về giáo dục thể chất phổ biến trong các thời kì, các quốc gia nô lệ Hi Lạp. Các phương pháp này cũng được hình thành bằng con đường kinh nghiệm, ơ giai đoạn này,, các nhà triết học, giáo dục học và thầy thuốc chưa hiểu được các quy luật hoạt động của cơ thể chưa giải thích được cơ chế tác động của các bài tập thế chất, do đó người ta đánh giá hiệu quả các bài tận thế chất theo kết quả bên ngoài: nhanh hơn, mạnh hơn, hình thành được nhiều kĩ năng, kĩ xảo mi hơn.

Phương pháp giáo dục thể chất thời cổ Hi Lạp là nổi tiếng hơn cả. Phương pháp này liên kết các biện pháp rèn luyện và phát triển sức nhanh, mạnh, biến thành một hệ thông thống nhất. Đến giai đoạn trung cổ, số lượng các phương pháp được tăng lên, xuất hiện những giáo trình đầu tiên về thể dục, bơi lội, trò chơi, bắn cung,...

Giai đoạn 3: Từ thế kỉ XV đến cuối thế kỉ XIX, tích luỹ khối lượng lớn những tri thức lí luận về giáo dục thể chất, phổ biến ở thời kì Phục hưng. Những tư tưởng sư phạm về thể dục được đặc biệt phát triển cho đến cuối thế kỉ XIX. Sự phát triển khoa học về con người, v giáo dục và giáo dưỡng, chữa bệnh đã kích thích các nhà triết học, giáo dục học và thầy thuốc chú ý đến vấn đề giáo dục thể chất.
Các tác phẩm của Mác-Ănghen đã xác định phương pháp luận cho việc tìm tòi, sáng tạo của các nhà khoa học tiến bộ. Ở giai đoạn này đã hình thành những cơ sở lí luận tạo tiền đề cho sự phát triển của khoa học giáo dục thể chất ở giai đoạn sau.

Giai đoạn 4: Từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX, khoa học về giáo dục thể chất được phát triển mạnh mẽ, hình thành môn Lí luận và Phương pháp giáo dục thể chất với tư cách là một khoa học độc lập. Nhà bác học Nga P.Ph. Lexgáp (1837 - 1909) đã đặt nền móng cho Li luận giáo dục thể chất hiện đại với tư cách là một môn khoa học độc lập từ những tác phẩm của ông về lịch sử, giải phẫu, sinh vật, giáo dục học, lí luận và phương pháp giáo dục thể chất.

Các tác phẩm của V.I. nin, (1870 -1924) cọ ý nghĩa to lớn đối vi việc phát triển tư tưởng khoa học, về vai-trò của giáo dục thể chất trong đòi sống xã hội.

Giai đoạn 5: Từ đầu thế kỉ XX đến nay, thực hiện học thuyết Mác-Lênin về giáo dục cộng sản chủ nghĩa bắt đầu sạụ thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Mười Nga.


Giai đoạn 6:Từ cuối thế kỉ XX đến nay, triết học duy vật biện chứng là cơ sở chung của phương pháp luận giáo dục thể chất.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: Giao duc mam non, giáo dục mầm non, làm đồ chơi mầm non, trường mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới, đồ dùng sáng tạo mầm non, nghề giáo viên mầm non, chuong trinh giao duc mam non hien nay