Lí luận giáo dục thể chất là một khoa học về rèn luyện cơ thể. Nó
nghiên cứu những quy luật chung điều khiển quá trình hoàn thiện thể chất của
con người.
Lí luận giáo dục thể chất bao gồm hệ thống kiến thức phản ánh trọng
tâm của quá trình giáo dục thể chất. Ngoài ra, nó còn nghiên cứu mối quan hệ có
tính quy luật của giáo dục thể chất với đức dục, trí dục, mĩ dục và lao động.
Đó là sự gắn liền lí luận giáo dục thể chất với các khoa học sư phạm khác.
Lí luận giáo dục thể chất đã vận dụng những kinh nghiệm tiên tiến
của quá khứ và những thành tựu mổi nhất mà khoa học ngày nay đạt được ở tất cả
các nước trên thế giới.
Từ việc nghiên cứu tổng hợp các căn cứ khoa học về thực tiễn, lí
luận giáo dục thể chất đề ra các nhiệm vụ cần giải quyết trong :qúa trình giáo
dục thể chất; xác định các quan điểm có tính chất nguyên tắc, dự đoán những
phương pháp, phương tiện giải quyết có hiệu quả các nhiệm yụ ấy; đệ xuất nội
dung, hình thức hợp lí để thiết kế, tổ chức quá trình giáo dục thể chất phù hợp
với các giai đoạn phát triển theo lứa tuổi yạ VỐI eac điều kiện sống của con
người.
Phương pháp giáo dục thể chất nghiên cứu những quy luật riêng về
hoạt động giáo dục thể chất và thực hiện các quy luật chung trong quá trình sư
phạm theo các
khuynh hướng cụ thể - các phường pháp chuẩn bị thể lực chung và nghề nghiệp,
phương pháp huấn luyện thể thao. Mỗi phương pháp ấy lại bao gồm các phương pháp
cụ thể phu hợp với các loại hình hoạt động khác nhau của người tập, lứa tuổi,
giới tính, nghề nghiệp, trình độ chuyên sâu. Chẳng hạn như phương pháp giáo dục
thể chất cho trẻ em, lứa tuổi học sinh, phụ nữ,... Các phương pháp của từng môn
thể thao như Điền kinh, Thể dục, Bơi lội,... đã trở thành môn khoa học chuyên
ngành tương đốĩ độc lập, đó là phương pháp bộ môn: phương pháp giảng dạy và
huấn luyện chạy, bơi, bóng chuyền,...
Triết học duy vật biện chứng là cơ sở chung của phương pháp luận
giáo dục thể chất nó mở ra khả năng rộng lớn cho sự nhận thức chân
lí khoa học về những quy luật giáo dục thể chất, hình thành sự phát triển nhân
cách hài hòa.
Cơ sở
phương pháp luận quan trọng của lí luận giáp dục thể chất là những luận điểm của
triết, học duy vật biện chứng về vai trò quyết định của đời sống xã hộị và giáo
dục trong sự hình thành nhân cách con người.
Lí luận giáo dục thể chất cho trẻ em bắt nguồn từ những tư tưởng
và cơ sở phương pháp luận chung của lí luận giáo dục thể chất, và là một trong
những bộ phận của hệ thống đó.
Lí luận giáo dục thể chất cho trẻ em có nội dung thông nhất với lí
luận giáo dục thể chất nói chung,đồng thời nghiên cứu những quy luật giáo dục
thể chất cho trẻ em ở
mọi lứa tuổi.
Lí luận giáo dục thể chất cho trẻ em dựa trên những quy luật chung
điều khiển sự phát triển của trẻ trong quá trình giáo dục và dạy học, nghiên cứu
những đặc điểm lứa tuổi, khái quát hoá những thành tựu khoa học và kinh nghiệm
thực tiễn, xác định nhiệm vụ giáo dục thể chất và những vấn đề có liên quan đến
giáo dục thể chất cho trẻ em.
Xuất phát từ cơ sỏ phương pháp luận của lí luận và phương pháp
giáo dục thể chất, lí luận giảo dục thể chất cho trẻ em là một khoa học, nghiên
cứu những quy luật chung điều khiển quá trình hoàn thiện thể chất cho các em.
Nhiệm vụ quan trọng xác định giá trị của việc hoàn thiện thể chất
của trẻ giống như cơ sở của sự phát triển toàn diện là: rèn luyện sức khoẻ cho
trẻ, giúp trẻ có tính độc lập, biết làm chủ vận động của mình và định hướng
trong không gian, yêu thích tập thể dục, có khả năng học tập ỏ trường phổ
thông, có khả năng họat động sáng tạo tích Cực trong những năm tiếp theo.
Lí luận giáo dục thể chất cho trẻ em nghiên cứu mục đích, nhiệm vụ,
nội dung, nguyên tắc, phương pháp, hình thức, phương tiện giáo dục thể chất, kiểm
tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất ỏ trương mầm non; mối quan hệ của nó
với các khoa học khác. Hay nói cách khác, lí luận giáo dục thể chất cho trẻ em nghiên cứu quá trình giáo dục thể
chất cho trẻ và mối quan hệ của nó với các khoa học khác.
Dựa trên những kinh nghiệm giáo dục và nền khoa học kĩ thuật tiên
tiến, lí luận giáo dục thể chất cho trẻ em không ngừng thay đổi để phù hợp với
nền giáo dục hiện đại.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
giao duc mam non, giáo dục mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới, chương
trình giáo dục mầm non, đồ dùng
sáng tạo mầm non, nghề giáo viên mầm non, chuong trinh giao duc mam non
hien nay, giáo
dục thể chất là gì, giao duc the chat la gi, phát
triển thể chất cho trẻ mầm non, phat trien the chat cho tre mam non