Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Giáo dục thể chất trong xã hội nguyên thủy và nô lệ

Trong xã hội nguyên thủy

Tất cả của cải làm ra đều là của chung, mọi người cùng lao động, cùng hưởng, không có giai cấp, không có bóc lột, nền giáo dục thể chất được thực hiện công bằng và thống nhất đối với mọi người. Những đặc điểm của nền sản xuất và quan hệ xã hội thời cổ sơ đã quyết định sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thể chất với quá trình lao động và các hình thức giáo dục khác.

Mục đích giáo dục thể chất là đào tạo người đi săn và nội dung là những trò chơi bắt chước cảnh săn bắn, những nghi thức sinh hoạt. Thể dục thể thao dành cho mọi người.

Trong xã hội nô lệ

Do sức sản xuất phát triển, kinh nghiệm sản xuất ngày càng phong phú, của cải vật chất dư thừa, chế độ tư hữu vể công cụ lao động và phương tiện sản xuất ra đời, chế độ cộng sản nguyên thuỷ tan rã, loài người bước vào chế độ có giại cấp. Giáo dục nói chung và giáo dục thể chất nói riêng trở thành công cụ đặc biệt của nhà nước trong cuộc đấu tranh để củng cố quyền lợi của giai cấp thống trị.
Các giá trị của con người thời nô lệ như: sự sùng bái đôi với cơ thể phát triển cân đối, cường tráng, lòng dũng cảm, sự chịu đựng khổ nhục vể thân thể,... đã chiếm một vị trí chủ yếu trong hệ thống các giá trị.
Các sự kiện thể dục thể thao quan trọng của thời kì này như các cuộc thi Olimpic đã ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giữa các quốc gia.
Luyện tập thể dục thể thao phát triển mạnh trong đội ngũ những công dân tự do và chủ nô.
Mục đích giáo dục thể chất là phát triển thể lực và tinh thần của giai cấp chủ nô và chuẩn bị cho chúng tiến hành chiến tranh bảo vệ những vùng đất đã xâm chiếm. Nội dung giáo dục thể chất cihủ yếu là các bài tập phục vụ cho việc tiến hành chiến tranh.

Như vậy, ngoài lao động, quân sự cũng có tác dụng thúc đẩy sự phát triển thể dục thể thao.

Xem thêm: