Trong xã hội nguyên
thủy
Tất cả của cải làm ra đều là của chung, mọi người cùng lao động,
cùng hưởng, không có giai cấp, không có bóc lột, nền giáo dục thể chất được thực
hiện công bằng và thống nhất đối với mọi người. Những đặc điểm của nền sản xuất
và quan hệ xã hội thời cổ sơ đã quyết định sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thể
chất với quá trình lao động và các hình thức giáo dục khác.
Mục đích giáo dục thể chất là đào tạo người đi săn và nội dung là
những trò chơi bắt chước cảnh săn bắn, những nghi thức sinh hoạt. Thể dục thể
thao dành cho mọi người.
Trong xã hội
nô lệ
Do sức sản xuất phát triển, kinh nghiệm sản xuất ngày càng phong
phú, của cải vật chất dư thừa, chế độ tư hữu vể công cụ lao động và phương tiện
sản xuất ra đời, chế độ cộng sản nguyên thuỷ tan rã, loài người bước vào chế độ
có giại cấp. Giáo dục nói chung và giáo dục thể chất nói riêng trở thành công cụ
đặc biệt của nhà nước trong cuộc đấu tranh để củng cố quyền lợi của giai cấp
thống trị.
Các giá trị của con người thời nô lệ như: sự sùng bái đôi với cơ
thể phát triển cân đối, cường tráng, lòng dũng cảm, sự chịu đựng khổ nhục vể thân thể,... đã chiếm một vị trí chủ
yếu trong hệ thống các giá trị.
Các sự kiện thể dục thể thao quan trọng của thời kì này như các cuộc
thi Olimpic đã ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giữa các quốc gia.
Luyện tập thể dục thể thao phát triển mạnh trong đội ngũ những
công dân tự do và chủ nô.
Mục đích giáo dục thể chất là phát triển thể lực và tinh thần của
giai cấp chủ nô và chuẩn bị cho chúng tiến hành chiến tranh bảo vệ những vùng đất
đã xâm chiếm. Nội dung giáo dục thể chất cihủ yếu là các bài tập phục vụ cho việc
tiến hành chiến tranh.
Như vậy, ngoài lao động, quân sự cũng có tác dụng thúc đẩy sự phát
triển thể dục thể thao.
Xem thêm:
- http://daytremamnon.blogspot.com/
- http://daytremamnon.blogspot.com/2014/12/khai-niem-ve-giao-duc-chat.html
- http://daytremamnon.blogspot.com/2014/12/khai-niem-phat-trien-chat.html