Nguồn gốc phát triển của lí luận giáo dục thể chất là dựa vào
thành tựu khoa học tự nhiên và xã hội, mà trực tiếp là khoa học giáo dục. Đó là
những công trình nghiên cứu khoa học và những tiến hộ của thực tiễn trong nước
và trên thế giới. Lí luận giáo dục thể chất sử dụng cả những kinh nghiệm tiện
tiến của quá khứ và những thành tựu trong khoa học hiện đại trên thế giới.
Lí luận giáo dục thể chất là một
khoa học có sức hấp dẫn được nhiều nhà khoa học tự nhiên cũng như khoa học xã hội
quan tâm nghiên cứu.
Khoa học xã hội
Các môn khoa học xã hội nghiên cứu những quy luật xã hội của sự
phát triển giáo dục thể chất, lịch sử và tổ chức giáo dục thể chất bao gồm: Lịch
sử thể dục thể thao (TDTT), Tâm lí học TDTT, Giáo dục học TDTT, Lí luận và phương
pháp giáo dục các môn thể dục thế thao.
Lịch sử thể dục thể thao nghiên cứu sự phát sinh, quá trình phát
triển thể dục thể thao của các lứa tuổi.
Tâm lí học thể dục thể thao nghiên cứu những đặc điểm tâm lí, những
biến đổi về tâm lí con người do ảnh hưởng của hoạt động này.
Giáo dục học thể dục thể thao nghiên cứu quá trình giáo dục trong
hoật động thể dục thể thao và mối liền quan của hoạt động này với các mặt giáo
dục toàn diện.
Lí luận và phương pháp giáo dục các môn thể dục thể thao nghiên cứu
cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn và quá trình giáo dục các bộ môn đó đối
với
các lứa tuổi.
Khoa hoc tự
nhiên
Các môn khoa học tự nhiên nghiên cứu các quá trình phát triển sinh
học của còri người, quy luật về sự thay đổi trong cơ thể do ảnh hưởng của luyện
tập thể dục thể thao, quy luật vế sự thaý đổi Cơ chế sinh theo giới tính và
theo lứa tuổi dưới ảnh hưởng của lượng vận động, những biểu hiện của các quy luật
.vật lí, sinh vật trong các động tác kĩ thuật của bài tập thể chất tác động lên
cơ thể con người,...
Những môn khoa học thuộc nhóm này bao gồm: Sinh lí học thể dục thể
thao, Sinh cơ học, Sinh hoá học, Vệ sinh học, Y học thể dục thể thao, Thể dục
chữa bệnh.
Sinh lí học thể dục thể thao nghiên cứu những quy luật hình thành
kĩ năng, kĩ xảo vận động và quá trình phát triển tố chất thể lực của con người, cấu tạo của cơ thể, chức năng hoạt động
của các cơ quan và hệ cơ quan, đặc điểm phát triển vận động của trẻ em theo lứa
tuổi.
Sinh cơ học thể dục thể thao nghiên cứu kĩ thuật của bài tập thể
chất, đánh giá chất lượng thực hiện chúng, đề ra phương pháp sửa chữa động tác
sai và đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình hình thành kĩ năng vận động,
quan sát hoạt động của cơ bắp khi thực hiện bài tập thể chất như sự co, sức
căng của cơ bắp.
Sinh hóa học thể dục thể thao nghiên cứu các quá trình hoá học diễn
ra trong cơ thể khi thực hiện bài tập thể chất cho phép hoàn thiện phương pháp
tiến hành chúng.
Vệ sinh học thể dục thể thao nghiên cứu những vấn đề có liên quan
đến chế độ vận động hợp lí, các phương tiện thể dục thể thao.
Y học thể dục thể thao nghiên cứu những vấn đề đảm bảo về mặt sức khoẻ cho mọi người
trong quá trình luyện tập thể dục thể thao.
Thể dục chữa bệnh nghiên cứu và xây dựng hệ thống bài tập thể chất
nhằm hoàn thiện những khuyết tật của con người về mặt thể chất.
Mỗi môn khoa học trên nghiên cứu những mặt cụ thể, các quy luật
hay các điều kiện giáo dục thể chất có liên quan đến bản chất của giáo dục thể
chất, cho phép lựa chọn các phương tiện, nội dung, phương pháp sư phạm phù hợp trong quá trình giáo dục
thể chất cho con người,Các sự kiện mà các môn khoa học cụ thê thu được có quan
trọng và chi tiết đến đâu thì chúng vẫn không tạo được biểu tượng đầy đủ về
giáo dục thể chất nói chung. Lí luận chung về giáo dục thể chất đảm bảo sự phản
ánh hoàn chỉnh đó — là môn khoa học có tính phân tích, khái quát, tổng hợp
thành tựu của các môn khoa học cụ thể có ‘quaừ hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với
giáo dục thể chất. Lí luận giáo dục thể chất là một khoa học tổng hợp giúp cho
việc nhận thức quy luật chung của giáo dục thể chất - quá trình sư phạm nhằm
hoàn thiện con người.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
giao duc mam non, giáo dục mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới, chương
trình giáo dục mầm non, đồ dùng sáng tạo mầm non, nghề giáo viên mầm non, chuong
trinh giao duc mam non hien nay, giáo dục thể chất là gì, giao
duc the chat la gi, phát triển thể chất cho trẻ mầm non, phat
trien the chat cho tre mam non