Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Nghiên cứu bằng phương pháp sử dụng bài tập vận động

Đây là phương pháp nghiên cứu nhờ sử dụng một hệ thống bài tập được tiêu chuẩn hoá về nội dung, hình thức, dùng để kiểm nghiệm sự phù hợp hay không với chương trình giảng dạy, xác định tính thực tiễn và các giá trị khoa học của giáo dục thể chất, đánh giá khả năng khác nhau của những người tập, xác định hiện trạng và mức độ tố chất thể lực.

Các loại bài tập để kiểm tra: c bài tập thử xác định mức độ thể lực chung.
-           Các bài tập đánh giá mức độ phát triển thể lực.
-           Các bài tập nghiên cứu mức độ kĩ thuật của bài tập.
-           Các bài tập đánh giá độ thi đấu ở các lứa tuổi.
-           Các bài tập đánh giá trạng thái tâm lí luyện tập, trạng thái sinh lí,...

Tuỳ từng mức độ và tình trạng thực tế của các vấn đề nghiên cứu, nhà nghiên cứu cơ thể sử dụng loại bài tập cho phù hợp.

Bài tập vận động để kiểm tra được sử dụng thành một phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục thể chất là do đặc điểm tính tổng hợp hệ thống các thao tác kĩ thuật thể dục th thao, hoạt động vận động và các yếu ttác đng khác.

Luyện tập thể dục thể thao là rất quan trọng, do đó người ta thường kiểm tra một s chỉ s sinh lí của ngưòi tập như: xác định chức năng hô hấp bằng đo nhịp thở, đo điên tim, điện trở da, huyết áp, phản xạ và độ run tay,...


Những phương pháp nghiên cứu khoa học được áp dụng trong giáo dục thể chất mang tính, chất độc lập tương đối. Thường là trong một công trình nghiện cứu tồn tại nhiều hướng nghiên cứu và sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trông đổ, các phương pháp hỗ trợ tạo điều kiện phát triển lí luận giáo dục thể chất. Sự phát triển của khoa học kĩ thuật và các phương pháp nghiên cứu khoa học có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của khoa học giáo dục thể chất.


Xem thêm: