Đây là phương pháp nghiên cứu nhờ sử dụng một hệ thống bài tập được
tiêu chuẩn hoá về nội dung, hình thức, dùng để kiểm nghiệm sự phù hợp hay không
với chương trình giảng dạy, xác định tính thực tiễn và các giá trị khoa học của
giáo dục thể chất, đánh giá khả năng khác nhau của những người tập, xác định hiện
trạng và mức độ tố chất thể lực.
Các loại bài tập để kiểm tra: các bài tập thử xác định mức độ thể lực
chung.
- Các
bài tập đánh giá mức độ phát triển thể lực.
- Các
bài tập nghiên cứu mức độ kĩ thuật của bài tập.
- Các
bài tập đánh giá độ thi đấu ở các lứa tuổi.
- Các bài tập đánh giá trạng thái tâm lí luyện tập, trạng thái sinh
lí,...
Tuỳ từng mức độ và tình trạng thực tế của các vấn đề nghiên cứu, nhà nghiên cứu cơ
thể sử dụng loại bài tập cho phù hợp.
Bài tập vận động để kiểm tra được sử dụng thành một phương pháp nghiên cứu khoa học
giáo dục thể chất là
do đặc điểm tính tổng hợp hệ thống các thao tác kĩ thuật thể dục thể
thao, hoạt động vận động và các yếu tố tác
động
khác.
Luyện tập thể dục thể thao là rất quan trọng, do đó
người ta thường kiểm tra
một số
chỉ số
sinh lí của ngưòi tập như: xác định chức năng hô hấp bằng đo nhịp thở, đo điên tim, điện trở da, huyết áp, phản xạ và độ run
tay,...
Những phương pháp nghiên cứu khoa học được áp dụng
trong giáo dục thể chất mang tính, chất độc lập tương đối. Thường là trong một công trình nghiện cứu tồn tại nhiều hướng nghiên cứu và sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trông đổ,
các phương pháp hỗ trợ
tạo
điều
kiện phát triển lí luận giáo dục thể chất.
Sự phát
triển của
khoa học kĩ thuật
và các phương pháp nghiên cứu
khoa
học có ảnh hưởng
to lớn
đến sự phát
triển của khoa học giáo dục thể chất.
Xem thêm:
- http://daytremamnon.blogspot.com/
- http://daytremamnon.blogspot.com/2014/12/khai-niem-ve-giao-duc-chat.html
- http://daytremamnon.blogspot.com/2014/12/khai-niem-phat-trien-chat.html