Người nghiên cứu dùng một hệ thống câu hỏi để thu thập thông tin
về đối tượng điều tra: những người có liên quan hoặc quan tâm đến giáo dục thể
chất, các cán bộ quản lí, giáo viên, trẻ em về hoạt động giáo dục thể chất.
Phương pháp điều tra bằng an kết được tiến hành theo các bước:
- Lập phiếu điều tra. Việc xây dựng câu hỏi của phiếu điều tra yêu
cầu như sau:
+ Câu hỏi phải có cách hiểu đơn trị: khi đọc lên chỉ có một cách
hiểu.
+ Câu hỏi phải phù hợp với trình độ người được hỏi. Không được
dùng những thuật ngữ quá khoa học, ít người biết đến.
+ Không dùng các. câu hỏi không rõ về về cấp độ so sánh các vấn đệ
trong.công tác tổ chức, quản lí giáo dục thể chất. Không nên dùng các từ
"thường xuyên", "đôi khi", "thỉnh thoảng" để'chỉ
các tần sô'hoạt động. Nếu sử dụng các từ đó, thì phải nêu cụ thể số lần lặp lại
của mỗi mức độ là bao nhiêu.
Không có nội dung đánh giá trực tiếp người bị hỏi.
+ Các phương án trả lời đúng phải được phân chia theo một cơ sở
thông nhất và các phương án trả lời phải rõ ràng, không chồng chéo, tránh trùng
lặp.
+ Các phương án trả lòi nêu ra phải đầy đủ để ngưòi được hỏi trả
lời.
+ Bố
trí phiếu điều tra: Câu hỏi mang tính chất tiếp xúc, tâm lí nhằm nêu mục đích,
ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu, tạo nên tâm thế sẵn sàng trả lòi. Sau đó là những
câu hỏi về nội dung cần thu thập thông tin. Nên xen kẽ câu hỏi lặp, câu hỏi kiểm
tra để loại phiếu không hợp lệ.
+ Có 3 loại câu hỏi: Câu hỏi đóng là câu hỏi có nhiều phương án trả
lời, người bị hỏi lựa chọn phương án 1 hoặc 2 hoặc 3 mà họ cho là đúng, các câu
trả lờỉ co sẵn để lựa chọn. Câu hỏi mở là câu hỏi mà phương án trả lời do người
được hỏi lựa chọn. Câu hỏi kết hợp vừa đoong, vừa mô. Đối với các câu hỏi mở cần
phân tích kĩ nội dung các vấn đề được ghi trong phiếu hỏi, xác định độ lặp lại
của các nội dung giống nhau,... từ đó tìm là các quy luật, các hiện tượng thực
tế để có phương án khắc phục hoặc bổ sung các vấn đề,-vào 1 chương trình nghiên
cứu, hoặc dự báo các vấn đề sẽ nảy sinh, cần có biện pháp khắc phục và điều chỉnh
trong quá trình nghiên cứu.
- Điều
tra: Chọn địa điểm, đối tượng và số lượng điều tra đảm bảo nguyên tắc đại diện
mẫu trong thống kê.
- Xử lí kết quả điều
tra: Kết quả điều tra phải được xử lí bằng phương pháp thống kê toán học.
Phương pháp này có các ưu, nhược điểm sau:
- Ưu điểm: Có khả
năng thu được một khối lượng tài liệu lớn trong một thời gian ngắn má không đòi
hỏi một lực lượng nghiên cứu đông với các phương tiện phức tạp, độ tin cậy của các
thông tin thu được lại khá cao.
- Nhược điểm: Người được điều tra có thể sẽ không nói thật, đôi khi còĩí khồng trủhg thực về ỷ nghĩ của
mình.
Phương pháp này dùng với mục đích phát hiện, thăm dò, định hướng
trong quá trình nghiên cứu.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
giao duc mam non, giáo dục
mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới, chương trình giáo dục mầm non, đồ
dùng sáng tạo mầm non, nghề giáo viên mầm non, chuong trinh giao duc mam non
hien nay, giáo
dục thể chất là gì, giao duc the chat la gi, phát
triển thể chất cho trẻ mầm non, phat trien the chat cho tre mam non