Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Nghiên cứu lí luận bằng phương pháp thăm dò ý kiến

Người nghiên cứu dùng một hệ thống câu hỏi để thu thập thông tin về đối tượng điều tra: những người có liên quan hoặc quan tâm đến giáo dục thể chất, các cán bộ quản lí, giáo viên, trẻ em về hoạt động giáo dục thể chất.

Phương pháp điều tra bằng an kết được tiến hành theo các bước:

- Lập phiếu điều tra. Việc xây dựng câu hỏi của phiếu điều tra yêu cầu như sau:

+ Câu hỏi phải có cách hiểu đơn trị: khi đọc lên chỉ có một cách hiểu.
+ Câu hỏi phải phù hợp với trình độ người được hỏi. Không được dùng những thuật ngữ quá khoa học, ít người biết đến.

+ Không dùng các. câu hỏi không rõ về về cấp độ so sánh các vấn đệ trong.công tác tổ chức, quản lí giáo dục thể chất. Không nên dùng các từ "thường xuyên", "đôi khi", "thỉnh thoảng" để'chỉ các tần sô'hoạt động. Nếu sử dụng các từ đó, thì phải nêu cụ thể số lần lặp lại của mỗi mức độ là bao nhiêu.
Không có nội dung đánh giá trực tiếp người bị hỏi.

+ Các phương án trả lời đúng phải được phân chia theo một cơ sở thông nhất và các phương án trả lời phải rõ ràng, không chồng chéo, tránh trùng lặp.

+ Các phương án trả lòi nêu ra phải đầy đủ để ngưòi được hỏi trả lời.

+ B trí phiếu điều tra: Câu hỏi mang tính chất tiếp xúc, tâm lí nhằm nêu mục đích, ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu, tạo nên tâm thế sẵn sàng trả lòi. Sau đó là những câu hỏi về nội dung cần thu thập thông tin. Nên xen kẽ câu hỏi lặp, câu hỏi kiểm tra để loại phiếu không hợp lệ.

+ Có 3 loại câu hỏi: Câu hỏi đóng là câu hỏi có nhiều phương án trả lời, người bị hỏi lựa chọn phương án 1 hoặc 2 hoặc 3 mà họ cho là đúng, các câu trả lờỉ co sẵn để lựa chọn. Câu hỏi mở là câu hỏi mà phương án trả lời do người được hỏi lựa chọn. Câu hỏi kết hợp vừa đoong, vừa mô. Đối với các câu hỏi mở cần phân tích kĩ nội dung các vấn đề được ghi trong phiếu hỏi, xác định độ lặp lại của các nội dung giống nhau,... từ đó tìm là các quy luật, các hiện tượng thực tế để có phương án khắc phục hoặc bổ sung các vấn đề,-vào 1 chương trình nghiên cứu, hoặc dự báo các vấn đề sẽ nảy sinh, cần có biện pháp khắc phục và điều chỉnh trong quá trình nghiên cứu.

-           Điều tra: Chọn địa điểm, đối tượng và số lượng điều tra đảm bảo nguyên tắc đại diện mẫu trong thống kê.

-           Xử lí kết quả điều tra: Kết quả điều tra phải được xử lí bằng phương pháp thống kê toán học.
Phương pháp này có các ưu, nhược điểm sau:
-           Ưu điểm: Có khả năng thu được một khối lượng tài liệu lớn trong một thời gian ngắn má không đòi hỏi một lực lượng nghiên cứu đông với các phương tiện phức tạp, độ tin cậy của các thông tin thu được lại khá cao.

-           Nhược điểm: Người được điều tra có thể sẽ không nói thật, đôi khi còĩí khồng trủhg thực về ỷ nghĩ của mình.

Phương pháp này dùng với mục đích phát hiện, thăm dò, định hướng trong quá trình nghiên cứu.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: giao duc mam non, giáo dục mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới, chương trình giáo dục mầm non, đồ dùng sáng tạo mầm non, nghề giáo viên mầm non, chuong trinh giao duc mam non hien nay, giáo dục thể chất là gì, giao duc the chat la gi, phát triển thể chất cho trẻ mầm non, phat trien the chat cho tre mam non