Phương pháp quan sát sư phạm là phương pháp sử dụng có mục đích,
có kế
hoạch các giác quan, các phương tiện
kĩ thuật để ghi nhận, thu thập những biểu hiện của các hiện tượng, quá trình
giáo dục. Phương pháp này dùng để thu thập số liệu, nghiên cứu thực tiễn và là
bước đầu tiên cho các nghiên cứu khoa học.
Trong nghiên cứu khoa học giáo dục thể chất, đối tượng quan sát là
những động tác, kĩ thuật bài tập, các hành động, cử chỉ, lời nói của trẻ em,
giáo viên và phụ huynh về các điều kiện của hoạt động giáo dục thể chất như cơ
sở vật chất của nhà trường, phương tiện dạy học, lớp học, sân chơi,... Dựa vào
các tiêu chí khác nhau có các loại quan sát sau
- Dựa
vào Vấn đề có quan sát khía cạnh và quan sát toàn diện.
+ Quan sát khía cạnh là quan sát theo những mặt, những biểu hiện
riêng của đối tượng nghiên cứu. Ví dụ như: quan sát thái độ của trẻ trong tập
luyện, quan: sát việc làm mẫu của giáo viên và sử dụng phương pháp của giáo
viên.
+ Quan sát toàn diện là quan sát mọi mặt của đối tượng nghiên cứu:
quan sát quá trình vận động, tặp luyện của trẻ trong suốt giờ học thể dục, quá
trình giảng dạy và học tập của giáo viên và trẻ trong quá trình lên lớp, các hoạt
động ngoài tiết học thể dục.
- Dựa vào thời gian
quan sát, có quan sát lâu dài và ngắn hạn.
Quan sát lâu dài là quan sát qua các giai đoạn
diễn biến
của đối tượng nghiên cứu trong một thời gian dài. Ví dụ
như: theo dõi sự diễn biến về tâm lí, thái độ, hành vi của trẻ từ lớp
mẫu giáo bé đến lớp mẫu giáo lớn khi thực hiện nội dung bài tập thể chất.
Ngoài
ra còn có một số
loại quan sát sau:
- Quan
sất tự nhiên và có bố
trí.
- Quan
sát thăm dò và đi sâu.
- Quan
sát phát hiện và kiểm nghiệm.
Các yêu cầu đối với quan sát sư phạm:
- Đảm
bảo tính tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến giáo viên và trẻ để phản ánh khách quan các hiện tượng giáo dục.
- Đảm
bảo tính mục đích, quan sát rõ ràng: xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ quan sát, đưa ra các tiêu chí đo, xây dựng kế hoạch, chương trình
quan sát.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
giao duc mam non, giáo dục mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới, chương
trình giáo dục mầm non, đồ dùng sáng tạo mầm non, nghề giáo viên mầm non, chuong trinh giao duc mam non hien nay,
giáo
dục thể chất là gì, giao duc the chat la gi, phát
triển thể chất cho trẻ mầm non, phat trien the chat cho tre mam non