Giáo dục thể chất gọi tắt là thể dục, hiểu theo nghĩa rộng của thể
dục.
Nếu phát triển thể chất tuân theo quy luật tự nhiên, chịu sự chi
phối của xã hội, thì giáo dục thể chất chính là sự tác động vào quá trình phát
triển tự nhiên đó.
Giáo dục thể chất là một bộ phận hợp thành của văn hoá thể chất,
bao gồm ba lĩnh vực cơ bản của một quá trình sư phạm và một lĩnh vực đặc biệt:
- Chuẩn
bị thể lực chung;
- Chuẩn
bị thể lực nghề nghiệp;
- Huấn
luyện thể thao, bao gồm: huấn luyện cơ sỏ và thể thao nâng cao.
- Điều
trị phục hồi thể lực hay còn gọi là thể dục chữa bệnh.
Điều trị phục hồi thể lực là một lĩnh vực đặc biệt của giáo dục thể
chất nhằm phục hồi các chức năng bị mất đi bằng các bài tập thể lực. Nghiên cứu
và giảng dạy các tri I thức thuộc lĩnh vực này là đối tượng của môn học Thể dục
chữa bệnh.
Đặc điểm riêng của-giáo dục thể chất — một hiện I tượng xã hội, là
một phương tiện phục vụ xã hội, chủ yếu nhằm nâng cao thể chất, tác động đến sự
phát triển tinh thần của con người.
Người ta xem xét giáo dục thê chất từ hai góc độ: giáo dục học và
thực tiễn.
Xét từ góc độ giáo dục hoe,0Ìáp duc thể chất là môt quá trình sư
phạm nhằm truyền thụ và lĩnh hội những tri thức văn hoá thể chất của thế hệ trước
qho thế hệ sau để giải quyết các nhiệm vụ giáo dục thể chất.
Quá trình sư phạm là một quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch,
co phương pháp và phượng tiện nhằm phát triển các năng ĩực của con người để đáp
ứng các yêu cầu của một xã hội nhất định.
Người học
vừa là chủ thể của quá trình nhận thức, vừạ là đối tượng của
giáo dục. Người dạy giữ vai trò
lãnh đạo, tổ chức, điều khiển quá trình giáo dục.
Giáo dục thể chất có mối quan hệ khách quan với các nội dung giáo dục khác như giáo dục đạo đức,‘ giáo dục
trí tuệ, giáo
dục thẩm mĩ và lao động
Xét từ góc độ thực tiễn, giáo dục . thể chất là một quá trình giáo dục mà đặc trưng của
nó thể hiện ở
việc giảng dạy các động tác, nhằm hoàn thiện về mặt hình thể và chức năng học của
cơ thể người; hình thành, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo vận động và phát triển các
tố chất
thi lực của cơ thể con người.
Quá trình giáo dục phải tuân theo các nguyên tắc giáo dục thể chất,
thực hiện iíội dung giáo dục thể chất, sử dụng các phương tiện giáo dục thể chất,
tiến hành bằng
các phương pháp giáo dục thê chất dưới các hình 1 thức giáo dục thể chất.
Dưới tác dụng của quá trình giáo dục thể chất, cơ thể con người
phát triển cân đối, khoẻ mạnh, được rèn I luyện, có khả năng chống lại những ảnh
hưởng xấu của môi trường.
Theo nghĩa hẹp, giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là quá trình tổ
chức hoạt động vận động cho trẻ.
Theo nghĩa rộng, giáo dục thể chất chọ trẻ mầm non là quá trình
tác động nhiều mặt vào cơ thể trẻ, tổ chức cho trẻ vận động và sinh hoạt hợp lí
nhằm làm cho cơ thể trẻ phát triển đều đặn, sức khỏe được tăng cường, tạo cơ sở cho sự phát
triển toàn diện.
Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là tổ hợp các cách
thức tổ chức quá trình giáo dục thể chất của giáo viên, trong đó giáo viên giữ
vai trò chủ đạo, trẻ em giữ vai trò chủ động, tích cực nhằm tiếp thu những tri
thức, hình thành năng lực vận động, thói quen sinh hoạt hợp lí để phát triển thể
chất và tâm lí cho các em.