Trong quá trình nghiên cứu giáo dục thể chất, ngoài việc áp dụng
các phương pháp nghiên cứu trên, người ta còn áp dụng các phương pháp nghiên cứu
mang tính đặc thù.
.Phương pháp nhân trắc học nghiên cứu về hình thái các
chủng tộc của loài ngưòi.
Đối
với trẻ em lứa tuổi mầm non, người ta thường tiến hành đo hai chỉ số sau:
- Chiều
cao ngồi
và đứng.
Chiều cao nằm là chiều cao từ đỉnh đầu đếri gót chân ỏ tư thế nằm ngửa.
+ Chiều cao đứng là chiều cao từ-mặt đất đến đỉnh đầu. Người được đoở
tư thế, đứng nghiêm, đuôi mắt và ông tai ngoài tạo thành một đường thẳng nằm ngang, có ba điểm ở phía sau là gót, mông và
bả vai chạm tường.
Chiều cao thường có mối tương quan thuận với một số kích thước
khác củạ cơ thể.
- Cân
nặng cũng như chiều cao, là một: số liệu
thường được
đo trong tất cả các công tác điều tra cơ bản cũng như thường ngày.bạn nặng gồm hai phần:
+ Phần cố định chiếm 1/3 tổng số cân nặng, bao gồm: xương, da, các tạng và thần kinh.
+ Phần thay đổi chiếm 2/3 tổng số cân nặng, trong đó bao gồm: 3/4
là trọng lượng của cơ thể, 1/4 là mỡ và nước.
Phương pháp này cho phép nghiên cứu sự phát triển thể hình của trẻ
và mối liên quan của nó với các nhân tố tác động trong quá trình luyện tập các
bài tập thể chất.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
giao duc mam non, giáo dục mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới,
chương trình giáo dục mầm non, đồ dùng sáng tạo mầm non, nghề giáo viên mầm non,
chuong trinh giao duc mam non hien nay, giáo
dục thể chất là gì, giao duc the chat la gi, phát
triển thể chất cho trẻ mầm non, phat trien the chat cho tre mam non